Thứ Ba, 30 tháng 3, 2021

Điểm tin mới nhất Cafef Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong thập kỷ tới.

Việt Nam cần đẩy mạnh xe xăng lai điện trong 10 năm tới
Các xe xăng lai điện (Hybrid) hà tiện nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà, hoàn toàn ăn nhập với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam.
Khi đạp ga xe điện, hiện tượng gì xảy ra để xe tăng tốc?Nhiều ô tô điện mới lạ góp mặt tại Bangkok Motor Show 2021Truyền thông quốc tế dành nhiều lời khen cho tàu điện VinFast
Các chuyên gia đã ngó như vậy sau thời gian thí nghiệm, nghiên cứu dòng xe Hybrid tại Việt Nam.
Xe Hybrid sẽ chiếm tới 30,4% thị phần vào năm 2030
Các nhà sinh sản ô tô hiện đang đeo đuổi khuynh hướng điện hóa để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiện tặn nhiên liệu. Theo đó, các mẫu xe điện hoá bao gồm cả Hybrid đang trở nên dòng sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe.

Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe Hybrid bình dân đầu tiên tại Việt Nam.
hiện giờ, tàu điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần chủ chốt của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.
Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).
dị biệt của xe HEV với các tàu điện khác chính là loại xe này dùng nguyên lý tái hiện và tàng trữ năng lượng thừa trong quá trình giảm tốc và phanh của chiếc xe. Năng lượng này sẽ được sử dụng để bổ sung khi vận hành và tăng tốc.
giả dụ với xe điện như BEV, độ phổ biến tại các nhà nước đang phát triển như Việt Nam là chưa cao, phụ thuộc bởi các nhân tố như điều kiện đường sá, hạ tầng, bố trí trạm sạc, thói quen sử dụng,… thì các chuyên gia lại đánh giá, xe HEV lại hoàn toàn hạp và có tiềm năng để phát triển trong mai sau gần.
Trong  hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện dùng tại Việt Nam” diễn ra sáng 30/3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Vivek Vaidya – chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định, Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.
“Không có giải pháp, công nghệ đơn lẻ nào thắng lợi trong các loại xe điện hoá, chúng cần được kết hợp và cùng tồn tại trên toàn cầu và phụ thuộc vào đặc điểm riêng và chiến lược phát triển của từng nhà nước", ông Vivek Vaidya san sẻ.
Các chuyên gia cũng đưa ra số liệu, tại Việt Nam bây giờ mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, tại Thái Lan - nơi có nhiều điểm tương đồng với chúng ta đang có tới 35.000 chiếc xe Hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe Hybrid có thể phát triển trong mai sau gần tại Việt Nam. 
Xe Hybrid có thể tần tiện hơn xe xăng đến gần 60%
mỏng đánh giá quá trình thể nghiệm hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện Việt Nam, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, xe HEV có những ưu điểm vượt trội so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc diễn tả ít nghiên cứu tại Hội thảo.
Nghiên cứu giai đoạn 1 trong thời kì 2 tháng của trường khi so sánh 2 chiếc xe Toyota Corolla Cross, một chiếc dùng động cơ xăng và một chiếc dùng công nghệ HEV trong các điều kiện thực tế tương đường đã thu được những kết quả bất ngờ.
Trên đường nội đô, xe HEV tỏ ra hà tằn hà tiện nhiên liệu đáng nể khi chỉ tiêu thụ làng nhàng trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100km, giờ thường ngày là 4,8 lít/100km còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, với xe chạy xăng, các con số trên lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100km. Xe HEV có khả năng tiện tặn hơn xe chạy xăng đến trên 57%.
Đặc biệt, theo thưa đánh giá, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự Khác biệt.
Do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt nên xe Hybrid thích hợp với điều kiện liên lạc và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, môi trường tại Việt Nam.
Trên thực tiễn, xe Hybrid không phải mới ở Việt Nam. Từ năm 2009 khi thị trường xe nhập cảng còn sôi động với nhiều nhà nhập khẩu tư nhân thì những chiếc xe Hybrid tuần tự được đem về Việt Nam với số lượng không nhiều. trội có thể kể đến Lexus RX400h và LS600hL được giới nhà giàu ưa thích. Đến năm 2010 thì mẫu Mercedes-Benz S400 Hybrid chính hãng cũng được tung ra thị trường.
Tuy nhiên, để xe Hybrid “xâm nhập” sâu hơn vào thị trường xe Việt trong những năm tới, ngoài rào cản về giá bán và phụ tùng thay thế đắt đỏ thì cần nhiều ưu đãi hơn về chính sách thuế để tiếp cận được nhiều khách hàng Việt hơn.
Theo biểu thuế suất tiêu thụ đặc biệt bây giờ, xe ô tô chạy bằng xăng phối hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% năng lượng dùng, được ưa đãi mức thuế bằng 70% xe ô tô động cơ đốt trong cùng loại.
Hoàng Hiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét